ผู้เขียน หัวข้อ: เสนอปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ช่วงรถติด หวังแก้ปัญหาไม่รับผู้โดยสาร  (อ่าน 720 ครั้ง)

ออฟไลน์ webmaster

  • Administrator
  • medtech ปี เอก
  • *****
  • กระทู้: 3951
    • อีเมล์





“ทีดีอาร์ไอ” เปิดเวทีรับฟังความเห็น แนวทางปรับค่ามิเตอร์แท็กซี่ จะใช้วิธีคิดค่าโดยสารตามเวลาเดินทางช่วงรถติด ไม่อยากให้เป็นข้ออ้างไม่รับผู้โดยสารบ่อยๆ ปัญหาอาจไม่ใช่แค่เรื่องเงิน ทีดีอาร์ไอจึงเสนอใช้ระบบตัดแต้มมาปรับพฤติกรรม เป็นกลไกควบคุมให้คุณภาพบริการดีขึ้น

เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็น โครงการศึกษาการพัฒนาเพื่อความปลอดภัย และคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ โดยพิจารณาโครงสร้างต้นทุนและการประกอบการ นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจพบว่า ผู้ขับขี่แท็กซี่ในปัจจุบันมีรายได้ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำประมาณวันละ 200 – 300 บาท เนื่องจากต้องหักรายจ่ายเฉลี่ยวันละ 1,100 บาท ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องมีรายได้เฉลี่ยอย่างน้อยวันละ 1,600 บาท จึงจะคุ้มทุน

ส่วนค่าโดยสารที่เริ่มต้น 35 บาทนั้น เห็นว่าไม่จำเป็นต้องปรับขึ้น แต่ควรปรับค่าโดยสารตามระยะทางที่เดินทางจริงร่วมกับเวลารถติด ส่งผลให้เมื่อไปในพื้นที่รถไม่ติด ผู้โดยสารก็จะเสียค่าเดินทางไม่มาก แต่หากไปยังพื้นที่รถติด ผู้ขับรถจะมีรายได้เพิ่มขึ้น ก็จะเกิดความเป็นธรรมมากขึ้น

ด้าน นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หากจะปรับขึ้นราคา ต้องทำให้แน่ใจว่าบริการจะดีขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลศึกษาโครงสร้างราคาใหม่จะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จากนั้นจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณา เพื่อส่งต่อไปให้กระทรวงคมนาคมอนุมัติต่อไป

ส่วนการออกกฎหมายขนส่งใหม่ จะมีการกำหนดให้ผู้ประกอบการเจ้าของอู่ หรือสหกรณ์แท็กซี่ ต้องเป็นผู้ประกอบการตามกฎหมายที่ขอใบอนุญาต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นสุดท้ายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ





ที่มา...https://www.sanook.com/news/6816662/